Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Mang thai tháng thứ 4: Nên và không nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu khi mang thai tháng thứ 4 là vô cùng quan trọng. Đây là giai đoạn thai nhi bắt đầu hình thành hệ xương nên các mẹ chú ý bổ sung nhiều chất như protein, canxi, sắt,… và cần tránh những thực phẩm từ sữa chưa tiệt trùng, thức ăn đường phố hoặc cá có hàm lượng thủy ngân cao.
Lúc này, các mẹ đã vượt qua 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Đến với giai đoạn thứ 2, chắc chắn mẹ sẽ cảm nhận được rất nhiều điều thú vị bởi đây được coi là “thời kỳ trăng mật” của 9 tháng mang thai. Hầu hết các mẹ sẽ cảm nhận thấy rằng chứng buồn nôn, khó chịu, nôn ói, mệt mỏi, nhức đầu, đầy hơi, buồn tiểu… đã đi qua.
Còn đối với thai nhi, đây là giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng của bé. Vào tháng thứ 4, thai nhi đã hình thành đầy đủ tất cả các bộ phận bao gồm não, thận, tủy sống, mắt, ngón chân, ngón tay, phổi, tim… Bé sẽ phát triển rất nhanh để lớn lên và hoàn thiện các cơ quan trong cơ thể, nên giai đoạn này, mẹ cần bồi bổ nhiều dưỡng chất hơn. Dưới đây là những lưu ý trong việc ăn uống với mẹ bầu mang thai tháng thứ 4
Mang thai tháng thứ 4 nên ăn gì?

Thực phẩm giàu chất xơ

Bước vào tháng thứ 4 thai kỳ, rất nhiều mẹ bầu phải đối mặt với chứng táo bón khi mang thai. Vì vậy, việc bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ lúc này là rất cần thiết. Mẹ nên bổ sung chất xơ vào mỗi bữa ăn. Các loại thực phẩm nhiều chất xơ gồm ngũ cốc, yến mạch, các loại rau xanh…

Thực phẩm giàu chất béo

Mẹ bầu cần bổ sung những thực phẩm giàu chất béo lành mạnh để ngăn ngừa nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân hoặc em bé chậm phát triển về nhận thức và thần kinh…Các mẹ cần chú ý đảm bảo chế độ ăn uống đủ lượng axit béo omega 3, 6, 9  có trong các loại cá, đặc biệt là cá hồi, dầu cá, các loại hạt và dầu ô liu…

Thực phẩm giàu chất sắt

Cũng vào giai đoạn này, thai nhi phát triển một cách nhanh chóng và mạnh mẽ nên sẽ cần bổ sung nhiều chất sắt hơn. Bổ sung đủ chất sắt sẽ giúp mẹ bớt mệt mỏi và thai nhi phát triển tốt nhất. Những thực phẩm giàu sắt bao gồm trứng, trái cây khô, thịt đỏ, rau lá xanh… Ngoài ra, mẹ có thể uống thêm các viên thuốc sắt nếu có nhu cầu và nên tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung liều lượng thích hợp.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Canxi là dưỡng chất không thể thiếu trong suốt thai kỳ, đặc biệt là tháng thứ 4, giai đoạn bé đang hình thành và phát triển hệ xương. Sữa chính là nguồn cung cấp canxi hiệu quả cho các mẹ. Mẹ nên bổ sung 1 lít sữa và các sản phẩm từ sữa mỗi ngày để hấp thụ được lượng canxi một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, các mẹ có thể bổ sung canxi bằng những loại thực phẩm khác như đậu nành, bông cải, các loại hạt,…

Thịt

Tháng thứ 4 của thai kỳ, các mẹ đã giảm dần chứng buồn nôn nên mẹ đã có thể thoải mái hơn với các món ăn được chế biến từ thịt. Một lưu ý nhỏ là các mẹ cần chế biến thịt sạch sẽ và phải nấu chín kỹ trước khi ăn. Thịt tái, sống có thể chứa những loại vi khuẩn gây nguy hiểm cho mẹ và em bé.

Trái cây tươi

Đây là loại thực phẩm cần được bổ sung xuyên suốt trong thai kỳ bởi chúng có chứa rất nhiều các loại vitamin, khoáng chất, hàm lượng nước cao và giàu chất xơ. Thêm nữa là trái cây tươi sẽ không chứa các chất bảo quản và chất tạo màu nên mẹ có thể yên tâm ăn mà không lo nhiễm hóa chất.
Từ tháng thứ 4, mẹ cũng sẽ xuất hiện chứng ợ nóng và trái cây tươi chính là giải pháp “đánh bay”triệu chứng khó chịu này.

Mang thai tháng thứ 4 không nên ăn gì?

Phomat mềm

Phomat mềm có thể được làm từ những loại sữa chưa tiệt trùng nên sẽ chứa những loại vi khuẩn, vi rút có hại cho sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên tránh thực phẩm này và các loại thực phẩm được làm từ sữa chưa tiệt trùng.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao


Những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao sẽ chậm quá trình phát triển hệ thần kinh của bé và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu. Ăn cá rất có lợi cho thai kỳ nhưng mẹ nên chú ý tránh những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá ngừ, cá kiếm, cá thu to,… Thay vào đó, các mẹ có thể chọn cho mình những loại cá nước ngọt để đảm bảo an toàn.

Đồ ăn đường phố

Những món đồ ăn đường phố rất dễ kích thích vị giác của các mẹ. Tuy nhiên, đây chính là nơi chứa nhiều nguy cơ xấu với mẹ bầu bởi chúng có thể không đảm bảo vệ sinh, chứa nhiều dầu mỡ không an toàn. Thêm nữa, đồ ăn đường phố có thể gây ngộ độc rất nguy hiểm. Vì vậy, các mẹ nên tránh xa những loại thức ăn này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé.

Conlatatca.vn



0 nhận xét:

Đăng nhận xét